TechAI

AI Pin: smartphone không màn hình, điều khiển hoàn toàn bằng cử chỉ và giọng nói

10:11 12 Tháng 11, 23 4 phút đọc
AI Pin: smartphone không màn hình, điều khiển hoàn toàn bằng cử chỉ và giọng nói
Ảnh: Humane
Thiết bị hoàn toàn mới này tích hợp vi xử lý Snapdragon cùng hàng loạt cảm biến trong đó có một máy chiếu laser nhỏ để hiển thị thông tin. Sản phẩm được cho biết sẽ tập trung chủ lực vào việc tích hợp các công nghệ AI để xử lý yêu cầu đầu vào từ giọng nói người dùng thay thế thao tác thông qua các màn hình cảm ứng truyền thống.
Bài viết nằm trong series
Thông Minh - Cuộc "cách mạng mới" mang tên trí tuệ nhân tạo

Tại sự kiện phần cứng được tổ chức cách đây ít giờ, Humane, một startup công nghệ trẻ tuổi do 2 cựu giám đốc từng làm việc tại Apple sáng lập, đã giới thiệu thiết bị đầu tiên của họ mang tên AI Pin. Đây về cơ bản là một chiếc điện thoại thông minh có hệ điều hành, cảm biến camera, loa, mic thu âm tuy nhiên lại hoạt động theo một cách thức hoàn toàn mới do không sở hữu màn hình mà chỉ có một bề mặt cảm ứng chạm nhỏ gọn.

Theo giới thiệu của công ty, AI Pin là "nền tảng phần mềm và thiết bị đeo đầu tiên được xây dựng để khai thác toàn bộ sức mạnh của trí tuệ nhân tạo". Máy tách rời 2 bộ phận là mặt cảm ứng phía trước chứa phần cứng quan trọng phía trước và khối pin phía sau. Hai cấu trúc sẽ kết nối với nhau nhờ lực hút từ tính giúp người dùng dễ dàng gắn chúng lên nhiều vị trí khác nhau như vạt áo, để tiện lợi mang đi lại và di chuyển.

AI Pin có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng gắn vào nhiều vật liệu như quần áo nhờ cơ chế tách đôi của sản phẩm. Ảnh: Humane

AI Pin có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng gắn vào nhiều vật liệu như quần áo nhờ cơ chế tách đôi của sản phẩm. Ảnh: Humane

Đây là một thiết bị đeo tập trung hoàn toàn vào công việc xử lý các tác vụ nhờ AI. Máy không trang bị màn hình mà thay vào đó tích hợp các cảm biến tiếp nhận giọng nói đầu vào cùng một bề mặt chạm nhỏ nhằm tiếp nhận yêu cầu từ người dùng sau đó trả về các thông tin dưới 2 hình thức: phản hồi âm thanh qua loa và hiển thị các thông tin thông qua máy chiếu laser đơn sắc tầm ngắn có thể xuất hình ảnh lên hầu hết bề mặt, ví dụ như lòng bàn tay hoặc mặt bàn, bờ tường...


Được tài trợ


Ngoài ra, nhờ trang bị hệ thống cảm biến Ultra-Wide RGB Camera, độ sâu và chuyển động, thiết bị được giới thiệu là có thể "nhìn thế giới như bạn nhìn thấy". Máy có thể nhận biết một số cử chỉ chuyển động của bàn tay để đưa ra phản hồi tương ứng nhờ hệ điều hành mới hoàn toàn có tên Cosmos được phát triển dành riêng cho dòng sản phẩm này. Trong ví dụ, người dùng có thể nắm chặt bàn tay để chuyển về màn hình chủ của thiết bị, lắc tay sang trái/ phải/ trên/ dưới để chọn nút bấm tương ứng và chạm hai ngón tay vào nhau để xác nhận hành động.

Thiết bị tích hợp máy chiếu cho phép hiển thị thông tin lên nhiều bề mặt

Thiết bị tích hợp máy chiếu cho phép hiển thị thông tin lên nhiều bề mặt

Cosmos OS hoạt động hoàn toàn trên điện toán đám mây và không có các ứng dụng hỗ trợ như thông thường. Khi người dùng yêu cầu một tác vụ, AI Pin sẽ kết nối với các mô hình trí tuệ nhân tạo tích hợp để đưa ra trải nghiệm tương ứng mà không yêu cầu cài đặt hay tải xuống. Humane cho biết đã hợp tác với Microsoft và Open AI để có "quyền truy cập vào một số mô hình và nền tảng AI mạnh mẽ nhất thế giới, đồng thời đặt nền móng cho các khả năng mới sẽ được bổ sung khi công nghệ phát triển".

Công ty trang bị cho AI Pin một bộ vi xử lý Snapdragon đến từ Qualcomn tuy nhiên chưa công bố chính xác đó là thế hệ nào dẫu vậy phần cứng này được cho biết sẽ tích hợp công nghệ xử lý AI tiên tiến của công ty.


Được tài trợ


Máy cũng trang bị một dải đèn nhỏ có tên Trust Light ở cạnh trên. Khi các hoạt động thu thập thông tin được diễn ra, nó sẽ phát sáng để báo hiệu cho người đối diện biết rằng các dữ liệu hình ảnh hoặc âm thanh của họ có thể được ghi lại. Đây là một phần trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng mà Humane hướng tới.

Đèn Trust Light phát sáng để đảm bảo quyền riêng tư cho người đối diện. Ảnh: Humane

Đèn Trust Light phát sáng để đảm bảo quyền riêng tư cho người đối diện. Ảnh: Humane

Do có cấu trúc nhỏ gọn, mọi dữ liệu từ thiết bị bao gồm cả ảnh, video, ghi chú... từ người dùng sẽ được gửi đến trung tâm xử lý có tên Humane.center để lưu trữ đồng thời đảm bảo khả năng hoạt động xuyên suốt, an toàn.

Theo kế hoạch ban đầu, AI Pin sẽ bán ra ở mức 699$ tại thị trường Hoa Kỳ. Quá trình đặt hàng bắt đầu ngay trong tháng này, từ ngày 16 tháng 11. Ngoài phí phần cứng kể trên, bạn sẽ cần phải trả thêm 24$ một tháng để sử dụng dịch vụ điện toán trong đó bao gồm một số di động dành riêng giúp nhận tin nhắn, cuộc gọi và truy cập internet cũng như gói dữ liệu đám mây. Công ty đã hợp tác với T-Mobile để triển khai mạng di động ảo riêng biệt phục vụ cho người dùng của mình.

Nhờ kết cấu nhỏ gọn, AI Pin có thể gắn trên trang phục hàng ngày của người dùng. Ảnh: Humane

Nhờ kết cấu nhỏ gọn, AI Pin có thể gắn trên trang phục hàng ngày của người dùng. Ảnh: Humane

Hiện tại, chưa rõ sản phẩm mới có thực sự thiết thực và tiềm năng để thay đổi cách con người tương tác với các mô hình thiết bị điện tử cá nhân hiện nay hay không, tuy nhiên AI Pin dường như khá phù hợp với đối tượng ưa thích vận động, người khuyết tật, người già... nhờ khả năng sử dụng đơn giản của nó.

Dù giải quyết tốt nhu cầu kết nối và truy vấn thông tin, ra lệnh xử lý tác vụ tuy nhiên chưa rõ máy sẽ đáp ứng các nhu cầu giải trí như xem phim, thưởng thức video của người dùng ngày nay như thế nào do các hạn chế của máy chiếu laser đơn sắc.

Lưu ý rằng, Humane là một thiết bị hoạt động hoàn toàn độc lập, không ghép nối với smartphone thông thường tuy nhiên máy có trang bị kết nối Bluetooth để tương thích với một số sản phẩm ngoại vi như loa hay tai nghe không dây.

AI Pin: smartphone không màn hình, điều khiển hoàn toàn bằng cử chỉ và giọng nói
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục TechAI

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...