AITech

Ứng dụng đọc tin tức do những nhà đồng sáng lập Instagram phát triển, tuyên bố đóng cửa

22:01 16 Tháng 01, 24 3 phút đọc
Ứng dụng đọc tin tức do những nhà đồng sáng lập Instagram phát triển, tuyên bố đóng cửa
Ảnh: Artifact
Ứng dụng cho người dùng yêu thích khám phá tin tức sử dụng AI để tổng hợp dữ liệu Artifact, gần đây được cho biết đang trong quá trình đóng cửa do các nhà sáng lập nhận thấy "cơ hội thị trường" hiện tại với lĩnh vực này là không đủ.
Nội dung tóm tắt
Tạo bởi Bing AI.
  • Artifact: Ứng dụng cho người dùng yêu thích khám phá tin tức sử dụng AI để tổng hợp dữ liệu, được phát triển bởi các nhà đồng sáng lập Instagram.
  • Đóng cửa: Artifact tuyên bố đóng cửa sau gần 1 năm hoạt động do cơ hội thị trường không đủ lớn và gặp nhiều khó khăn trong việc hợp tác với các nhà xuất bản.
  • Tính năng: Artifact có nhiều tính năng thú vị như AI tóm tắt bài viết, báo cáo bài “câu view”, chia sẻ bài viết, theo dõi người dùng, tạo ảnh minh họa, chuyển văn bản thành tiếng nói, v.v.

Artifact là một ứng dụng mạng xã hội chuyên dành cho tin tức được ra mắt lần đầu vào tháng 1 năm 2023. Nền tảng này do những nhà đồng sáng lập Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger phát triển và hiện đã có hơn 100 nghìn lượt tải xuống trên Google Play.

Ứng dụng này theo giới thiệu sẽ sử dụng các mô hình AI để tổng hợp và đề xuất tin tức cho người sử dụng dựa trên thói quen và nhu cầu của họ .... tương tự như Google News. Tuy nhiên, theo Verge, Artifact sở hữu một số tính năng thú vị hơn như việc tích hợp AI để tóm tắt bài viết, hay cho phép người dùng báo cáo nếu đó chỉ là các dạng bài "câu view" có chất lượng thấp để mô hình tổng hợp nhằm đưa ra quyết định phân phối hợp lý hơn cho cộng đồng.

Artifact cũng mở rộng các tính năng cho phép chia sẻ bài viết tương tự như nền tảng X hay Threads và những người dùng cũng có khả năng theo dõi nhau tương tự như trên Instagram. Hãng cũng thích hợp AI để người dùng tạo ảnh minh họa cho bài đăng, chuyển văn bản thành tiếng nói để nghe các tin tức...

Artifact là ứng dụng tin tức tích hợp nhiều mô hình AI hiện đại, được các nhà sáng lập Instagram ra mắt từ đầu năm 2023. Ảnh: Artifact Team

Artifact là ứng dụng tin tức tích hợp nhiều mô hình AI hiện đại, được các nhà sáng lập Instagram ra mắt từ đầu năm 2023. Ảnh: Artifact Team

Mặc dù được đánh giá là tiềm năng và nhận nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng, tuy nhiên chỉ sau gần 1 năm hoạt động, các nhà sáng lập mới đây đã phải đưa ra quyết định đóng cửa ứng dụng.

Chúng tôi đã ra mắt cách đây một năm và kể từ đó, chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời. Chúng tôi đã xây dựng thứ gì đó mà nhóm người dùng cốt lõi yêu thích nhưng chúng tôi kết luận rằng cơ hội thị trường không đủ lớn để đảm bảo tiếp tục đầu tư theo cách này. Các công ty khởi nghiệp rất dễ bỏ qua thực tế nói trên, nhưng thường đưa ra quyết định khó khăn sớm hơn sẽ tốt hơn cho tất cả những người liên quan.

Trích một phần bài đăng từ nhà sáng lập Kevin Systrom trên Medium.


Được tài trợ


Cũng theo nhà sáng lập Kevin Systrom, Artifact tự hào đã phát triển tốt trong khoảng thời gian qua dù nhóm chỉ có 8 người dẫu vậy bối cảnh thị trường đối với lĩnh vực tin tức và thông tin hiện nay là vô cùng khó khăn. Ngay cả với các công ty lớn, mối quan hệ của họ với những nhà xuất bản hàng đầu cũng tương đối căng thẳng, chưa nói đến các đơn vị nhỏ mới tham gia thị trường này.

Sự nổi lên của các mô hình AI tổng hợp dữ liệu dựa trên việc quét tin tức của các nhà xuất bản/ các tờ báo lớn cũng có thể là câu chuyện đáng lo ngại trong tình hình hiện nay.

Cách đây 1 tháng, Google và công ty mẹ Alphabet bị một nhóm các nhà xuất bản dẫn đầu bởi Helena World Chronicle có trụ sở tại Arkansas đệ đơn kiện lên Tòa án ở DC liên quan đến việc các mô hình AI mới như Search Generative Experience (SGE) hay Bard AI của công ty đang làm trầm trọng thêm vấn đề "rút ruột" tin tức của các nhà xuất bản, khiến doanh thu của họ bị đe dọa.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Facebook cũng đã cho biết rằng hãng đang có kế hoạch rời bỏ mảng kinh doanh tin tức khi nhiều quốc gia bắt đầu thông qua đạo luật buộc công ty công nghệ phải trả tiền cho các nhà xuất bản. Meta sau đó đã thử nghiệm việc chặn chia sẻ các bài báo thông qua nền tảng ở một số quốc gia và có thể sẽ từ bỏ hoàn toàn tính năng này không chỉ bởi vấn đề kinh tế mà còn liên quan đến các yêu cầu kiểm duyệt và nạn tin giả đang tràn lan trên khắp Facebook nhiều năm trở lại đây.

Ứng dụng đọc tin tức do những nhà đồng sáng lập Instagram phát triển, tuyên bố đóng cửa
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục AITech

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...