AI

Wacom gây tranh cãi khi bị nghi ngờ sử dụng hình ảnh do AI tạo ra để quảng bá sản phẩm

23:01 19 Tháng 01, 24 4 phút đọc
Wacom gây tranh cãi khi bị nghi ngờ sử dụng hình ảnh do AI tạo ra để quảng bá sản phẩm
Ảnh: Photography
Hãng sản xuất bảng vẽ kỹ thuật số hàng đầu thế giới Wacom mới đây đã lên tiếng sau khi bị cộng đồng nghi ngờ sử dụng hình ảnh do AI tạo ra trong chiến dịch tiếp thị năm mới của hãng.
Bài viết nằm trong series
Thông Minh - Cuộc "cách mạng mới" mang tên trí tuệ nhân tạo
Nội dung tóm tắt
Tạo bởi Bing AI.
  • Wacom bị chỉ trích vì nghi ngờ sử dụng AI để tạo hình ảnh quảng bá: Hãng sản xuất bảng vẽ kỹ thuật số Wacom đã bị cộng đồng nghệ sĩ minh họa chỉ trích khi đăng tải một số hình ảnh được cho là do AI tạo ra trong chiến dịch tiếp thị năm mới của hãng.
  • Wacom xóa bỏ hình ảnh và đưa ra lời xin lỗi: Sau khi bị phát hiện, Wacom đã gỡ bỏ các hình ảnh nghi ngờ và đăng tải một bức thư xin lỗi trên Twitter. Hãng cho biết đã mua hình ảnh từ một bên thứ ba và được khẳng định rằng chúng không phải do AI tạo ra. Hãng cũng cam kết hỗ trợ sự sáng tạo của con người và tránh để điều này xảy ra lần nữa.
  • Nhiều nhà phân phối trò chơi cũng bị phát hiện sử dụng AI: Không chỉ Wacom, một số nhà phân phối trò chơi nổi tiếng như Wizards of the Coast, Ubisoft hay Apex Legends cũng đã bị phát hiện sử dụng AI để tạo hình ảnh tiếp thị cho các sản phẩm của họ. Điều này đã gây ra sự lo ngại cho cộng đồng sáng tạo truyền thống.
  • Thách thức trong việc kiểm tra các hình ảnh do AI tạo ra: Các mô hình AI có khả năng tạo ảnh ngày càng vượt trội và khó phân biệt với hình ảnh thật. Chưa có tiện ích nào hoàn hảo để truy xuất nguồn gốc của các hình ảnh này và điều đó càng gây hoang mang cho cộng đồng sáng tạo trực tuyến.

Wacom, đơn vị chuyên cung cấp các loại bảng, màn hình và bút vẽ kỹ thuật số dành cho các nhà thiết kế trên toàn cầu, mới đây đã tạo ra một làn sóng chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội sau khi đơn vị này bị nhiều người cho rằng đã sử dụng hình minh họa do AI tạo ra để đưa vào sản phẩm tiếp thị mừng năm mới của hãng.

Cụ thể, theo The Verge, Wacom đã đăng tải một số hình ảnh trong đó có liên quan đến sản phẩm bảng vẽ Wacom Intous Pen Tablet của hãng. Ảnh minh họa được gắn kèm là một chú rồng tuy nhiên nó nhanh chóng bị cho là được tạo ra bởi AI do các chi tiết lông và vảy thiếu tự nhiên cũng như bị trộn vào nhau khá đáng ngờ.

Công ty sau đó đã ngay lập tức xóa bỏ hình ảnh này tuy nhiên ở thời điểm đó, hãng không đưa ra bình luận cụ thể nào khiến cho một bộ phận nhà sáng tạo lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội. Vốn là công ty chuyên cung ứng thiết bị phần cứng cho các nghệ sĩ vẽ tay, hành động của Wacom có thể bị xem là phản bội lại lòng tin của người tiêu dùng.

Và đến hôm 10 tháng 01, thông qua tài khoản X chính thức, công ty đã đăng tải một bức thư xin lỗi và cho biết rằng, hãng đã mua sản phẩm từ một bên cung cấp thứ 3 và được "chỉ ra rằng chúng không phải do AI tạo ra". Wacom cũng đã kiểm thử các bản vẽ thông qua "một vài công cụ trực tuyến" và cũng nhận được kết quả là "không phải do các chương trình trí tuệ nhân tạo thực hiện".

Sản phẩm tiếp thị của Wacom bị nghi ngờ tạo ra bởi AI. Ảnh do các tài khoản X chụp lại

Dẫu vậy, việc gỡ bỏ sản phẩm quảng bá kể trên được hãng giải thích là do "chúng tôi không chắc chắn những hình ảnh được tạo ra như thế nào. Vì lý do này, chúng tôi ngay lập tức ngừng sử dụng chúng".

Wacom cũng nhấn mạnh việc hãng "biết ơn" vì người dùng đã phản hồi các thông tin một cách nhanh chóng thông qua kiến thức của họ và "với tư cách là đối tác cho nghệ sĩ trên khắp thế giới", Wacom cam kết "hỗ trợ sự sáng tạo của con người và cố gắng phục vụ cộng đồng một cách trung thực" và "tránh để điều này xảy ra lần nữa".

Sự việc của Wacom được xem là nghiêm trọng bởi từ lâu hãng đã là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho các họa sĩ minh họa vẽ tay kỹ thuật số. Vì vậy, việc sử dụng AI dường như đang đi ngược lại với giá trị và mục đích kinh doanh của đơn vị này.


Được tài trợ


Trong tuần trước, một nhà phân phối trò chơi nổi tiếng là Wizards of the Coast (WotC) cũng đã bị phát hiện sử dụng AI để tạo hình ảnh tiếp thị mặc dù trước đó công ty này đã cam kết "cấm" các sản phẩm không phải do con người tạo ra. Vào tháng 8 năm 2023, một số hình ảnh trong cuốn sổ tay người chơi của trò Dungeons & Dragons mà WotC phát hành bị phát hiện được tạo ra bằng AI và điều này đã khiến cho công ty buộc phải đưa ra thông báo kể trên.

WotC cũng cho biết rằng sẽ "kiểm tra cách thức làm việc với các nhà cung cấp để phát hiện tốt hơn việc sử dụng AI trái phép trong bất kỳ tài liệu tiếp thị nào". Sự việc tương tự cũng được cho là đang diễn ra ở một số đơn vị phân phối trò chơi khác như Ubisoft hay Apex Legends.

Các mô hình AI có khả năng tạo ảnh hiện nay đang trở nên vượt trội mỗi ngày do chúng tiếp tục nhận được nhiều dữ liệu đầu vào cũng như việc nâng cấp trong mô hình tổng hợp tri giác máy tính cũng khiến các công cụ này càng hoàn thiện hơn. Chính vì lẽ đó, nhiều nhà sáng tạo theo hướng truyền thống có quyền lo ngại rằng việc kế sinh nhai của mình có thể bị đe dọa.

Đồng thời, việc kiểm tra các sản phẩm có được tạo ra bằng AI hay không thực tế vẫn khá mơ hồ và không chắc chắn. Chưa có tiện ích nào hoàn hảo để truy xuất các dữ liệu dạng này và điều đó càng gây hoang mang cho cộng đồng sáng tạo trực tuyến "khi các nghệ sĩ cố gắng hết sức để tránh góp phần vào - hoặc bị lợi dụng bởi - sự lây nhiễm AI ngày càng tăng", theo Verge.

Trước đó, một số công ty lớn như Disney cũng đã tích cực thử nghiệm việc đưa các mô hình AI vào sản phẩm truyền hình, như việc tạo ra toàn bộ đoạn hình hiệu mở đầu cho series Secret Invasion cũng như một số áp phích quảng bá cho mùa 2 của Loki bất chấp những khiếm khuyết thẩm mỹ của kết quả nhận được. Dẫu vậy, với việc chi phí sử dụng rất rẻ cùng việc tiếp cận dễ dàng như hiện nay, AI vẫn có thể sẽ là lựa chọn của nhiều đơn vị nhằm tiết giảm chi phí cũng như thời gian cho sản phẩm tiếp thị của họ.

Wacom gây tranh cãi khi bị nghi ngờ sử dụng hình ảnh do AI tạo ra để quảng bá sản phẩm
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục AI

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...