Tech

Adobe không thể hoàn tất thương vụ mua lại Figma và phải bồi thường 1 tỷ USD

11:12 20 Tháng 12, 23 3 phút đọc
Adobe không thể hoàn tất thương vụ mua lại Figma và phải bồi thường 1 tỷ USD
Ảnh: Interfase
Công ty công nghệ phần mềm sáng tạo Adobe mới đây đã đưa ra thông báo về việc hủy bỏ giao dịch mua lại Figma, vốn trước đó được ấn định với giá trị lên đến 20 tỷ USD. Quyết định này đã được cân nhắc sau khi chịu áp lực ngày càng tăng từ cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tháng 9 năm ngoái, Adobe cho biết sẽ chi 20 tỷ USD để mua lại Figma, nền tảng dành riêng cho các nhà thiết kế giao diện hoạt động trên nền tảng đám mây. Đây được xem là thương vụ mua bán, sáp nhập lớn hàng đầu trong ngành phần mềm thiết kế và làm dấy lên lo ngại về khả năng độc quyền thị trường.

Trước đó, công ty Adobe nổi tiếng với việc phát triển các bộ công cụ dành riêng cho các nhà thiết kế, sáng tạo trên toàn cầu. Các ứng dụng nổi tiếng của hãng có thể kể đến như Photoshop, Illustrator, After Effects... đã được tin tưởng sử dụng bởi phần lớn các nhà thiết kế và vị thế của công ty này vốn chưa từng bị đe dọa. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường làm việc trên nền điện toán đám mây mang đến nhiều lợi ích đặc biệt hiếm có, Adobe dường như đang chậm chân hơn các đối thủ khác như Canva hay Figma.

Chính vì thế, quyết định chi ra số tiền khổng lồ để mua lại Figma được xem là hành động giúp Adobe tiếp tục duy trì vị thế và đổi mới các sản phẩm của mình trong tương lai theo hướng hiện đại hơn. Trước đó, công ty cũng ra mắt một công cụ tương tự có tên Adobe XD tuy nhiên nền tảng này nhanh chóng tụt hậu và không phổ biến như Figma.

Figma được ưa thích bởi khả năng làm việc nhóm trên nền điện toán đám mây. Ảnh: Figma

Figma được ưa thích bởi khả năng làm việc nhóm trên nền điện toán đám mây. Ảnh: Figma

Dẫu vậy, thương vụ này gần đây đã bị hủy bỏ. Theo thông báo chính thức từ hai công ty, Adobe sẽ không tiếp tục hoàn tất các thủ tục để thâu tóm Figma và chi phí bồi thường mà gã khổng lồ sẽ phải trả cho công ty non trẻ theo tiết lộ sẽ lên đến 1 tỷ USD tiền mặt.


Được tài trợ


Adobe và Figma hoàn toàn không đồng ý với những phát hiện pháp lý gần đây, nhưng chúng tôi tin rằng việc tiến lên một cách độc lập là vì lợi ích tốt nhất của cả hai. Trong khi Adobe và Figma chia sẻ tầm nhìn để cùng nhau xác định lại tương lai của sự sáng tạo và năng suất, chúng tôi tiếp tục ở vị trí thuận lợi để tận dụng cơ hội thị trường khổng lồ và sứ mệnh thay đổi thế giới thông qua trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen phát biểu về quyết định này.

Trước đó trong một lá thư đề ngày 14 tháng 12, Adobe đã từ chối các biện pháp do Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh đề xuất để phê duyệt việc sáp nhập sau một cuộc điều tra chống độc quyền chuyên sâu.

Cơ quan chức năng muốn Adobe thực hiện thoái vốn đáng kể tài sản, mã nguồn và kỹ sư để “khôi phục các điều kiện cạnh tranh”. Tất cả các bên dự kiến ​​sẽ thảo luận về quyết định tạm thời của CMA về việc chặn thương vụ này vào ngày 21 tháng 12, với thời hạn cuối cùng để phê duyệt hoặc chặn thương vụ mua lại là vào ngày 25 tháng 2 năm tới, theo The Verge.

Đứng trước quyết định bước ngoặt, đại diện Figma cũng bày tỏ sự thất vọng khi không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng với Adobe.

Việc trải qua quá trình này với Shantanu, David và nhóm Adobe chỉ củng cố niềm tin của tôi vào giá trị của thỏa thuận này, nhưng trong vài tháng qua, ngày càng rõ ràng rằng các cơ quan quản lý không nhìn mọi thứ theo cách tương tự.

Mặc dù chúng tôi thất vọng về kết quả, nhưng tôi vô cùng biết ơn tất cả những người đã đóng góp cho nỗ lực này và vui mừng tìm ra những cách khác để đổi mới thay mặt cho cộng đồng tương ứng của chúng tôi với Adobe.

Dylan Field, đồng sáng lập Figma cho biết trong cùng tuyên bố.

Các thủ tục và chính sách chống độc quyền tại Châu Âu và Hoa Kỳ tương đối phức tạp. Với việc Figma đã dẫn đầu nhiều năm trong lĩnh vực thiết kế trên môi trường trực tuyến và không nhiều đối thủ cạnh tranh đủ năng lực như hiện nay, rõ ràng việc không về với Adobe sẽ khiến cho thị trường phần mềm làm việc này trở nên cởi mở và cạnh tranh hơn.

Adobe không thể hoàn tất thương vụ mua lại Figma và phải bồi thường 1 tỷ USD
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục Tech

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...