UIUXInterience

Sử dụng văn bản linh hoạt và thú vị giúp thiết kế thân thiện hơn

16:10 04 Tháng 10, 23 2 phút đọc
Sử dụng văn bản linh hoạt và thú vị giúp thiết kế thân thiện hơn
Ảnh: Interfase
Ngoài việc sử dụng các câu chữ ngắn ngọn, mạch lạc, nhắm thẳng mục tiêu một cách cứng nhắc, nhà thiết kế có thể cân nhắc đưa vào những ngôn từ trẻ trung, linh hoạt và thú vị hơn để giúp người dùng cảm thấy dễ chịu khi sử dụng ứng dụng hoặc trang web.
Bài viết nằm trong series
Thân Thiện - Những "bí kíp" giúp giao diện trở nên gần gũi với người dùng

Trong bài viết trước, Interfase đã định nghĩa thế nào là một giao diện thân thiện với người dùng và người viết cũng đã đề cập đến một yếu tố quan trọng đó là tính "dễ hiểu".

Các câu văn, hình ảnh minh họa... cũng cần được thiết kế một cách ngắn gọn, mạch lạc, loại bỏ các từ ngữ gây hiểu nhầm, từ chuyên ngành, kém phổ biến...

Tuy nhiên, sự dễ hiểu nói trên dù có thể giúp ứng dụng hay trang web của bạn trở nên mạch lạc và nhắm đúng mục tiêu truyền tải các thông tin, tính năng đến người sử dụng, dẫu vậy nó lại chưa đủ để tạo ra một cảm giác thoải mái, ấn tượng đối với người dùng.

Ảnh: Ivy Mukherjee

Ảnh: Ivy Mukherjee

Ảnh: Ghani Pradita

Ảnh: Ghani Pradita

Những ví dụ về cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và thú vị hơn trong thiết kế

Cũng theo báo cáo từ Data Reportal, lượng người dùng trong độ tuổi từ 16 đến 24 đang áp đảo so với các thế hệ khác về thời gian trung bình trên mạng. Trong đó, nữ giới trong độ tuổi này giành đến 08:18 giây cho việc "lướt net" mỗi ngày và nam giới cùng độ tuổi cũng giành 07:51 giây để "lên mạng".

Thế hệ GenZ đang là "lực lượng" mới trên môi trường kỹ thuật số và họ không chỉ giúp tạo ra các nguồn thông tin đa dạng mà cũng chính là thế hệ được nhắm tới cho các chiến dịch truyền thông và bán hàng của đa phần doanh nghiệp ngày nay.


Được tài trợ


Chính vì lẽ đó, để ứng dụng hay trang web thực sự thân thiện với đối tượng người dùng trẻ tuổi này, câu chữ hay ngôn ngừ linh hoạt, "bắt trend" cũng là yếu tố cần được hướng đến trong thiết kế.

Trong tài liệu hướng dẫn thiết kế của Microsoft, công ty phần mềm hàng đầu thế giới nhấn mạnh rằng việc sử dụng ngôn ngữ và nội dung cũng có tầm quan trọng không kém bất kỳ yếu tố đồ họa nào khác.

Hãy coi từ ngữ như một vật liệu thiết kế thiết yếu truyền đạt chi tiết quan trọng, tương tự như biểu tượng hoặc hình minh họa.

Một nhà thiết kế nội dung giỏi luôn bị ám ảnh bởi con người và nhu cầu của họ. Bởi vì bạn càng hiểu mọi người thì bạn càng dễ dàng tạo ra nội dung hữu ích và thú vị cho họ. Thiết kế nội dung giúp giảm bớt các nhiệm vụ phức tạp bằng cách nêu bật các quyết định quan trọng, ưu tiên các bước tiếp theo và đơn giản hóa các tương tác.

Thay vì sử dụng các ngôn từ ngắn gọn mạch lạc và nhắm thẳng mục tiêu một cách cứng nhắc, ngày nay, các nhà thiết kế thường chọn hướng đi linh hoạt và mềm mại hơn để giải quyết bài toán. Ví dụ, thay vì nói rằng "Thư mục trống!", bạn cũng có thể nói rằng "Ở đây thật trống trải!" hay "Thật buồn! Chẳng có gì ở đây cả!"

Hay với các trang thông báo lỗi, các nhà thiết kế có thể khiến chúng trở nên thú vị hơn nhờ việc kết hợp các câu chữ tinh nghịch với hình minh họa thú vị nhằm giúp giảm bớt tính nặng nề trong trải nghiệm. Đặc biệt, với các nội dung có thể gây căng thẳng và khó chịu như việc chờ tải dữ liệu, việc thêm vào những đoạn nội dung hài hước có thể giúp thiết kế trở nên thân thiện hơn với người sử dụng.

INTERPriority

Bài viết bạn đang truy cập chỉ dành cho người dùng đã đăng nhập tài khoản!

Interfase là một dự án thuộc Cinematone Network. Bạn hiện có thể sử dụng tài khoản Google đã cấp quyền thông qua Cinematone để đăng nhập trang web này!

Trang web chỉ ghi nhận dữ liệu của bạn và cam kết không cung cấp cho bên thứ ba. Vui lòng đọc chính sách dữ liệu để tìm hiểu thêm.

Sử dụng văn bản linh hoạt và thú vị giúp thiết kế thân thiện hơn
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục UIUXInterience

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...