GraphicUIUX

Những thư viện kiểu chữ miễn phí cho cả mục đích sử dụng thương mại

11:01 24 Tháng 01, 24 3 phút đọc
Những thư viện kiểu chữ miễn phí cho cả mục đích sử dụng thương mại
Ảnh: Interfase
Interfase giới thiệu đến bạn những thư viện kiểu chữ miễn phí phổ biến hàng đầu hiện nay, bao gồm sử dụng cho cả mục đích cá nhân và thương mại mà không cần cấp phép.

Việc sử dụng các kiểu chữ miễn phí rất quan trọng trong bối cảnh tình trạng bản quyền ngày một trở nên gắt gao như hiện nay. Ngay cả với các dự án cá nhân, việc đưa vào các kiểu chữ (typerface) mà chưa nắm rõ yêu cầu giấy phép của chúng cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiết kế của bạn.

Vì vậy, trong bài viết này, Interfase giới thiệu đến bạn một số nền tảng/ thư viện kiểu chữ đáng tin cậy mà bạn có thể truy cập để tìm kiếm các kiểu chữ hoàn toàn miễn phí cho cả mục đích cá nhân cũng như sản phẩm thương mại mà không cần cấp phép trực tiếp.

Google Fonts

Ảnh: Website Google Fonts

Ảnh: Website Google Fonts

Google đã ra mắt thư viện phông chữ của hãng kể từ năm 2010 với mục đích cung cấp đến các nhà thiết kế và lập trình viên trên toàn thế giới hàng loạt các kiểu chữ mở và miễn phí kể từ năm 2010. Cho đến nay, nền tảng này được xem là thư viện miễn phí lớn nhất trong lĩnh vực với việc lưu trữ đến gần 1.600 họ phông chữ trong đó có những họ được hỗ trợ dưới dạng variable hiện đại.

Google Fonts cũng cung cấp các API cho phép nhúng nhanh chóng phông chữ vào trong mã nguồn web cũng như thử nghiệm nhiều kiểu chữ mới như dạng chữ có màu, dạng OpenType...

Google cũng phát triển bộ biểu tượng có tên Material Symbols với hơn 3.200 ký tự được thêm vào cho đến nay giúp các nhà thiết kế giao diện có thể nhanh chóng tìm thấy nguyên liệu cho sản phẩm của họ dưới nhiều kiểu dáng và phong cách khác nhau từ Fill đến Outline...


Được tài trợ


Fontshare

Ảnh: Website Fontshare

Ảnh: Website Fontshare

Fontshare là nền tảng thư viện được phát triển bởi Indian Type Foundry (ITF), một công ty chuyên đúc kiểu chữ có trụ sở tại Ấn Độ. Trước đó, đơn vị này đã tham gia phát triển nhiều kiểu chữ cho các công ty lớn khác nhau trên toàn cầu và Fontshare là sản phẩm phát triển phục vụ cộng đồng của công ty.

Cho đến nay, thư viện có khoảng 100 kiểu chữ và đều hoàn toàn miễn phí cho bất kỳ mục đích sử dụng nào. Đa phần trong số đó được cung cấp dưới dạng mã nguồn mở tuy nhiên cũng có trường hợp là Mã nguồn đóng, được phát triển và giới thiệu hoàn toàn bởi ITF và chỉ xuất hiện độc quyền trên Fontshare.

Một số kiểu chữ được ITF phát triển rất nổi tiếng có thể kể đến như Khand, Rajdhani, Hind hay Poppins, hiện có dưới dạng mã nguồn mở và được sử dụng rộng rãi bởi hàng triệu trang web trên toàn cầu.

The League of Moveable Type

Ảnh: Website TLOMT

Ảnh: Website TLOMT

Thư viện này được ra mắt từ năm 2009 và đến nay mới chỉ có khoảng 17 kiểu chữ được thêm vào. Dẫu vậy, tất cả các kiểu chữ đều được cung cấp dưới dạng mã nguồn mở và giấy phép miễn phí cho cả mục đích cá nhân lẫn thương mại. Nhiều kiểu chữ ấn tượng có thể được tìm thấy trên TLOMT như Goudy Bookletter, Blackout hay League Spartan...

Velvetyne

Ảnh: Website Velvetyne

Ảnh: Website Velvetyne

Tương tự như TLOMT, Velvetyne là một thư viện kiểu chữ được phát triển bởi Hiệp hội chuyên nghiên cứu, phổ biến và sáng tạo kiểu chữ có trụ sở tại Pháp. Trên trang web này, tất cả các kiểu chữ đều được cấp phép dưới dạng mã nguồn mở tức là nhà thiết kế không chỉ được phép sử dụng chúng cho cả mục đích cá nhân lẫn thương mại mà còn có thể phái sinh các sản phẩm khác trong tương lai dựa trên bộ mã nguồn gốc của các kiểu chữ.

Velvetyne cung cấp hàng loạt các kiểu chữ khác nhau tuy nhiên tất cả đều có phong cách đột phá, phù hợp với những dự án đồ họa đòi hỏi tính sáng tạo và khác biệt. Một số kiểu chữ ấn tượng có thể kể đến như Pilowlava, Le Murmure...


Được tài trợ


Open-foundry

Ảnh: Website Open-foundry

Ảnh: Website Open-foundry

Nền tảng này cung cấp một thư viện phong phú các kiểu chữ mã nguồn mở từ nhiều phong cách và chất liệu khác nhau. Một số phông chữ thú vị bạn có thể tìm thấy trên Open-foundry có thể kể đến như Aileron, Bagnard , Bagnard Sans...

Free Faces

Ảnh: Website Free Faces

Ảnh: Website Free Faces

FF cung cấp một thư viện các kiểu chữ được sưu tập từ nhiều nguồn mà không phải do đơn vị này tự phát triển. So với các thư viện khác, FF hoạt động đơn giản hơn và bạn có thể tìm thấy một số kiểu chữ thú vị cho thiết kế của mình tại đây. Các giấy phép được ghi rõ ràng trong đó một vài kiểu chữ (số lượng ít) được ghi chú là chỉ miễn phí cho nhu cầu cá nhân.

INTERPriority

Bài viết bạn đang truy cập chỉ dành cho người dùng đã đăng nhập tài khoản!

Interfase là một dự án thuộc Cinematone Network. Bạn hiện có thể sử dụng tài khoản Google đã cấp quyền thông qua Cinematone để đăng nhập trang web này!

Trang web chỉ ghi nhận dữ liệu của bạn và cam kết không cung cấp cho bên thứ ba. Vui lòng đọc chính sách dữ liệu để tìm hiểu thêm.

Những thư viện kiểu chữ miễn phí cho cả mục đích sử dụng thương mại
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục GraphicUIUX

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...