UIUXInterience

Giao diện đẹp mắt sẽ khiến người dùng bỏ qua một số khó chịu về trải nghiệm

16:02 23 Tháng 02, 24 4 phút đọc
Giao diện đẹp mắt sẽ khiến người dùng bỏ qua một số khó chịu về trải nghiệm
Ảnh: Interfase
Hiệu ứng thẩm mỹ (The Aesthetic-Usability Effect) được xem là có mối quan hệ tỉ lệ thuận với trải nghiệm người dùng. Theo đó, các khó chịu về khả năng sử dụng có thể được khỏa lấp bằng các thiết kế bắt mắt, ấn tượng.
Bài viết nằm trong series
Thân Thiện - Những "bí kíp" giúp giao diện trở nên gần gũi với người dùng

Từ lâu, các chuyên gia nghiên cứu tâm lý con người đã cho rằng một số cảm giác khó chịu nhỏ khi sử dụng ứng dụng/ trang web (hay lựa chọn mặt hàng tiêu dùng nói chung) của chúng ta có thể được thay thế bằng việc tiếp cận với những sản phẩm đẹp đẽ và thu hút.

Theo cây viết Kate Moran từ Nielsen Norman, tính thẩm mỹ (Aesthetic) có mối tương quan chặt chẽ với khả năng sử dụng (Usability) và người dùng "dễ chấp nhận hơn những bất cập nhỏ về khả năng sử dụng khi họ tiếp cận với một giao diện hấp dẫn về mặt hình ảnh".

Hiệu ứng thẩm mỹ - khả năng sử dụng đề cập đến xu hướng của người dùng cảm nhận các sản phẩm hấp dẫn là dễ sử dụng hơn. Mọi người có xu hướng tin rằng những thứ trông đẹp hơn sẽ hoạt động tốt hơn - ngay cả khi chúng không thực sự hiệu quả hoặc hiệu quả hơn.

Theo Nielsen Norman

Như vậy có nghĩa rằng, ngay cả khi gặp một số cảm giác không thoải mái với trải nghiệm trên một giao diện, con người vẫn sẽ có xu hướng yêu thích chúng nếu sản phẩm đạt được biểu cảm thẩm mỹ cao.

Quan điểm này trước đó đã được hai nhà nghiên cứu tâm lý người Nhật Bản là Masaaki Kurosu và Kaori Kashimura, thực hiện và kết quả xuất bản vào năm 1995 của họ hiện được công nhận rộng rãi.


Được tài trợ


Theo báo cáo cho thấy "người dùng có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khía cạnh thẩm mỹ của giao diện ngay cả khi họ cố gắng đánh giá sản phẩm ở các khía cạnh chức năng của nó "và các nhà thiết kế "nên cố gắng không chỉ cải thiện khả năng sử dụng mà còn khiến nó trở nên rõ ràng cũng như tăng cường khía cạnh thẩm mỹ của giao diện".

Apple là một đại diện cho triết lý luôn ưu tiên tính thẩm mỹ trong bất kỳ sản phẩm nào của hãng. Ảnh: Website Apple

Apple là một đại diện cho triết lý luôn ưu tiên tính thẩm mỹ trong bất kỳ sản phẩm nào của hãng. Ảnh: Website Apple

Hay gần đây, vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Nam Kinh và Đại học Ninh Ba (Trung Quốc) cũng đã có một kết quả tương tự khi họ kết luận rằng "sự hấp dẫn trực quan có thể cải thiện giá trị cảm nhận của sản phẩm đối với người tiêu dùng". Người dùng cũng sẽ đưa ra quyết định mua đối với sản phẩm có thẩm mỹ tốt hơn cao hơn và thời gian để quyết định từ chối một món hàng kém thẩm mỹ cũng nhanh hơn đáng kể.

Apple là một công ty được xem là dẫn đầu trong triết lý thiết kế đề cao tính thẩm mỹ. Trong lịch sử phát triển của mình, hãng đã từ nhiều lần bị chỉ trích vì ra mắt các sản phẩm có tính thẩm mỹ ấn tượng, thậm chí đi trước thời đại tuy nhiên trải nghiệm sử dụng đôi khi gặp trở ngại.

Các mẫu iPhone luôn được đánh giá cao bởi ngoại hình đặc biệt thu hút bất chấp các lo ngại như mặt kính dễ vỡ, khung viền kim loại dễ trầy xước, thân mỏng dễ uốn cong... Hay với phần mềm, FaceID từng có thời gian trở thành nỗi ám ảnh trong đại dịch khi con người không thể mở khóa bằng gương mặt do yêu cầu đeo khẩu trang, các nút bấm trên iOS quá nhỏ, quá xa vị trí tay cầm, cách lưu trữ và tải xuống tệp tin khó khăn và phức tạp...

iOS luôn được yêu thích bởi vẻ ngoài bóng bảy bất chấp nhiều trải nghiệm khá tệ về tính tùy biến của hệ điều hành này. Ảnh: iPhone iSlam

iOS luôn được yêu thích bởi vẻ ngoài bóng bảy bất chấp nhiều trải nghiệm khá tệ về tính tùy biến của hệ điều hành này. Ảnh: iPhone iSlam

Công ty còn đặc biệt tạo ra hàng loạt các sản phẩm phần cứng có thiết kế gây ra sự phiền phức, chỉ trích về tính mỏng manh, dễ hỏng hay sửa chữa... Dẫu vậy, người dùng vẫn bỏ qua những yếu tố kể trên để lựa chọn sản phẩm của Apple bởi cả phần cứng và phần mềm đều đã được hãng chăm chút tỉ mỉ nhằm tạo ra giá trị thẩm mỹ ấn tượng hàng đầu thị trường.

Như vậy, có thể thấy rằng, với ngành thiết kế nói chung và giao diện người dùng nói riêng, các sản phẩm ra mắt cần thiết phải đạt được một mức độ thẩm mỹ nhất định (và nếu được thì cần cải thiện một cách tối đa) để tạo ra cảm giác hấp dẫn đối với người sử dụng.

Giao diện đẹp mắt về mặt thẩm mỹ rất đáng để đầu tư. Các thiết kế trực quan thu hút người dùng làm cho giao diện không chỉ trở nên chuyên nghiệp mà còn có thể tạo ra động lực, thúc đẩy người dùng tương tác và đạt được mục đích bất chấp những tồn tại về trải nghiệm. Rõ ràng, con người luôn có xu hướng kiên nhẫn với những thứ họ yêu thích hơn.

Trong quá trình làm việc, nhà thiết kế đôi khi cũng cần phải đánh đổi khả năng sử dụng để đạt được mục đích truyền tải thẩm mỹ tuy nhiên điều đó chỉ áp dụng trong phạm vi tương tác nhỏ. Nếu tính năng tổng quan quá phức tạp và khó sử dụng (xét trên mô hình tổng thể) nhưng đặt trên nền giao diện thu hút, bắt mắt, điều này cũng sẽ không thể khiến người dùng quay trở lại và đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn.

INTERPriority

Bài viết bạn đang truy cập chỉ dành cho người dùng đã đăng nhập tài khoản!

Interfase là một dự án thuộc Cinematone Network. Bạn hiện có thể sử dụng tài khoản Google đã cấp quyền thông qua Cinematone để đăng nhập trang web này!

Trang web chỉ ghi nhận dữ liệu của bạn và cam kết không cung cấp cho bên thứ ba. Vui lòng đọc chính sách dữ liệu để tìm hiểu thêm.

Giao diện đẹp mắt sẽ khiến người dùng bỏ qua một số khó chịu về trải nghiệm
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục UIUXInterience

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...