UIUXInterience

Những phần mềm tương tự Figma mà nhà thiết kế giao diện người dùng có thể thử

02:02 12 Tháng 02, 24 4 phút đọc
Những phần mềm tương tự Figma mà nhà thiết kế giao diện người dùng có thể thử
Ảnh: Interfase
Nếu bạn đang mong muốn có một trải nghiệm làm việc mới thay thế Figma, hãy tham khảo danh sách các công cụ được Interfase giới thiệu trong bài viết dưới đây để tìm ra lựa chọn phù hợp cho riêng mình.

Figma trong nhiều năm đã trở thành công cụ làm việc hiệu quả và quen thuộc với phần đông các nhà thiết kế giao diện người dùng trên toàn cầu. Nền tảng ra mắt vào năm 2016 này được yêu thích nhờ khả năng làm việc nhóm tiện lợi cùng với các tính năng đầy đủ và mạnh mẽ, liên tục mở rộng cũng như cộng đồng đông đảo, tài nguyên phong phú...

Sự thành công và phổ biến của Figma không chỉ đến bởi hệ thống vận hành trôi chảy, đáp ứng khả năng làm việc linh hoạt trên nhiều môi trường, nền tảng, mà đó còn là sự thông minh trong việc bố trí các nhóm làm việc với thư viện dùng chung thông minh, rút ngắn quá trình thiết kế đảm bảo sự thống nhất và trôi chảy giữa cả các nhà sáng tạo lẫn lập trình viên. Ngoài ra, nhờ gói miễn phí và chương trình đặc biệt dành cho nhóm đối tượng giáo dục, Figma cũng nhanh chóng trở nên phổ biến và được yêu thích trong lĩnh vực.

Dẫu vậy, Figma hiện không phải là công cụ duy nhất trong lĩnh vực thiết kế giao diện người dùng. Có nhiều những sản phẩm tương tự như vậy cũng đã được ra đời trong suốt các năm qua và dưới đây là một trong số chúng.

Sketch

Giao diện làm việc trên Sketch. Ảnh: Sketch

Giao diện làm việc trên Sketch. Ảnh: Sketch

Sketch là một trong những ứng dụng tiên phong trong lĩnh vực công cụ phát triển dành riêng cho ngành công nghiệp thiết kế giao diện người dùng. Nền tảng này ra mắt phiên bản đầu tiên từ những năm 2010 và vẫn liên tục có các bản cập nhật tính năng mới hàng tháng.

Mặc dù cũng sở hữu các tính năng tương đồng cùng giao diện thân thiện với người dùng tuy nhiên công cụ này yêu cầu người dùng cần phải trả phí ngay mà không có bản miễn phí cũng như chỉ phát hành ứng dụng cho macOS. Thêm vào đó, một số tính năng cực kỳ quan trọng và được yêu thích của Figma như Auto Layout cũng chỉ mới xuất hiện trên Sketch từ năm 2023 khiến cho công cụ này trở nên kém hấp dẫn.


Được tài trợ


Pixso

Giao diện làm việc trên Pixso. Chụp bởi: Interfase

Giao diện làm việc trên Pixso. Chụp bởi: Interfase

Dù là sản phẩm mới được ra mắt từ năm 2021, tuy nhiên Pixso đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà thiết kế. Nền tảng này được xem là một công cụ có nhiều tính năng gần như hoàn toàn sao chép từ Figma.

Được phát triển bởi Boyun Technology (Hồng Kông), Pixso có gần như mọi thứ mà Figma sở hữu từ khả năng làm việc nhóm, tạo Prototype lẫn một tính năng tương đồng với FigJam mà công ty đặt tên là Pixso Whiteboard. Pixsco cũng có cộng đồng chia sẻ tài nguyên của riêng mình tuy nhiên chưa phong phú như Figma.

Sức mạnh của công cụ này là cho phép người dùng có thể nhập các tệp tin từ nhiều nền tảng thiết kế khác như Sketch, Figma, Adobe XD... cũng như bổ sung các tính năng AI bao gồm khả năng tạo ảnh, biểu tượng, văn bản, dịch... Pixsco hiện cung cấp cả bản miễn phí (có một số giới hạn tương tự Figma) và bản trả phí (từ 8$/tháng/người dùng, thấp hơn so với mức 12$ của Figma).

Penpot

Giao diện làm việc trên Penpot. Ảnh: Penpot

Giao diện làm việc trên Penpot. Ảnh: Penpot

Penpot là cái tên hiếm hoi trong lĩnh vực công cụ dành cho nhà phát triển giao diện người dùng được phát hành dưới dạng mã nguồn mở. Chính vì lẽ đó, nền tảng này hoàn toàn không thu phí từ người sử dụng.

Theo giới thiệu, Penpot được phát triển từ năm 2021 và định hướng trở thành một bộ công cụ có khả năng phục vụ cộng đồng lâu dài cũng như chuyên nghiệp. Thông qua trải nghiệm từ Interfase, Penpot cũng cung cấp các tính năng quan trọng tương tự Figma như khả năng làm việc nhóm, các thư viện sử dụng chung xuyên suốt, lớp layout căn chỉnh (tương tự Auto Layout) cũng như khả năng tạo Prototype và các thông số kỹ thuật dành cho lập trình viên.

Tuy nhiên có một điểm đáng tiếc rằng cho đến nay Penpot vẫn chưa có các ứng dụng mở rộng cũng như phiên bản cài đặt trực tiếp trên máy tính mà chỉ hoạt động trên nền tảng web. Những điều này phần nào làm giảm sức hấp dẫn của bộ công cụ. Tuy nhiên các nhà phát hành đang tích cực ra mắt các phiên bản cải tiến mới trong đó bản 2.0 dự kiến sẽ sớm phát hành trong thời gian tới.


Được tài trợ


Lunacy

Giao diện làm việc trên Lunacy. Ảnh: Icon8

Giao diện làm việc trên Lunacy. Ảnh: Icon8

Là bộ công cụ hoàn toàn miễn phí được phát triển bởi Icon8, Lunacy cung cấp hầu hết các tính năng thiết kế được nhìn thấy trên Figma như khả năng làm việc nhóm, Auto Layout, hệ thống lưới...

Lunacy thậm chí còn tích hợp sâu với các sản phẩm của Icon8, cung cấp thư viện hình ảnh, hình minh họa, biểu tượng và một số bộ UI Kit phổ biến cho nhà thiết kế để chèn trực tiếp vào sản phẩm của mình (có trả phí bổ sung). Công cụ cũng sở hữu thêm một số tính năng AI như hỗ trợ xóa nền hình ảnh, tạo văn bản theo từng loại cũng như tự động điền vào vùng thích hợp....

Tuy nhiên, giao diện của ứng dụng thực sự là một trở ngại lớn khi các tính năng được sắp xếp khá lộn xộn. Nền tảng cũng chưa hỗ trợ việc thiết lập các bộ đối tượng dùng chung giữa các tệp cũng như không có ứng dụng mở rộng và thư viện cộng đồng.

Ngoài ra, cũng có thêm một số bộ công cụ khác mà bạn có thể thử để làm việc cùng như Marvel, Origami Studio (của Meta - Facebook), Uizard... tuy nhiên hầu hết trong số chúng đều còn tương đối ít tính năng cũng như chưa hỗ trợ khả năng làm việc, trao đổi và cộng đồng tài nguyên chưa thực sự đủ mạnh.

INTERPriority

Bài viết bạn đang truy cập chỉ dành cho người dùng đã đăng nhập tài khoản!

Interfase là một dự án thuộc Cinematone Network. Bạn hiện có thể sử dụng tài khoản Google đã cấp quyền thông qua Cinematone để đăng nhập trang web này!

Trang web chỉ ghi nhận dữ liệu của bạn và cam kết không cung cấp cho bên thứ ba. Vui lòng đọc chính sách dữ liệu để tìm hiểu thêm.

Những phần mềm tương tự Figma mà nhà thiết kế giao diện người dùng có thể thử
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục UIUXInterience

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...