UIUXInterience

Dự đoán xu hướng thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng trong năm 2024

19:11 14 Tháng 11, 23 6 phút đọc
Dự đoán xu hướng thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng trong năm 2024
Ảnh: Interfase
Trong năm tới, các nhà thiết kế sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức của ngành công nghiệp sáng tạo giao diện/ trải nghiệm người dùng khi ngày càng nhiều các chương trình AI ra đời tuy nhiên nó cũng là cơ hội để các sáng kiến mới được chú ý và tạo dựng chỗ đứng vững chắc. Việc tập trung vào UX và khám phá những trải nghiệm độc đáo chắc chắn sẽ là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu trong năm tới.

Năm 2023 sắp qua đi và giờ là lúc các nhà thiết kế toàn cầu chuẩn bị cho một giai đoạn mới khi năm 2024 đã gần kề. Đối với ngành thiết kế đồ họa nói riêng và sáng tạo nói chung, việc nhạy bén với xu hướng thị trường luôn là yếu tố cần thiết để giúp cho những người tham gia ngành công nghiệp đảm bảo sinh kế cũng như tìm kiếm vị trí công việc cao cấp hơn.

Trong một xã hội sáng tạo năng động như hiện nay, xu hướng thậm chí có thể xuất hiện một cách chớp nhoáng và nhanh chóng bị thay thế tuy nhiên chúng sẽ luôn để lại ảnh hưởng nhất định đối với nền kinh tế sáng tạo toàn cầu.

Năm qua, AI trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực đời sống. Các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh không chỉ giúp cải thiện công việc mà còn mang đến nhiều thách thức cũng như cơ hội cho người làm nghề. Chính vì thế, trong năm tới, một xu hướng việc làm đa năng hơn có thể chờ đón các nhà sáng tạo trên toàn cầu. Ở đó, người làm thiết kế sẽ không chỉ biết cách xây dựng sản phẩm của mình mà còn phải tìm ra những điểm sáng, công cụ mới nhằm nâng cao năng suất cũng như tầm nhìn của bản thân.

Xu hướng giao diện

Ảnh: Boeun Ryu

Bauhaus  được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và thời gian sắp tới. Sự rõ ràng và trực quan của phong cách này được xem là tiêu chí cốt lõi giúp trải nghiệm người dùng trở nên độc đáo và ấn tượng hơn, giúp truyền tải thông điệp một cách trực quan qua các cách sắp xếp chữ lớn, phá cách với bố cục thách thức các quy chuẩn truyền thống.

Bauhaus thỏa mãn xu hướng tiếp cận nhanh chóng của người dùng ngày nay, với việc mang đến không gian trải nghiệm rộng rãi, ít chi tiết thừa và chắc chắn, mạch lạc cùng bảng màu cổ điển bắt mắt.

Ảnh: Volha Kap (Behance)

Ảnh: Volha Kap

Cùng với Bauhaus, phong cách nghệ thuật Brutalism cũng đã thực sự được nhìn thấy ở trong nhiều sản phẩm thiết kế đồ họa và nó cũng bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng đến các trang web và ứng dụng trên toàn cầu. Sự phá cách, màu sắc, kiểu chữ cổ điển, đột phá và tương phản rõ nét khiến Brutalism được ưa chuộng đặc biệt là đối với các sản phẩm phục vụ người dùng trẻ tuổi, ưa thích sự sáng tạo.

Ảnh: Parth Patel (trái) và Mary Yurko (phải)

Ngoài ra, các phong cách như Neomorphism hay Glassmorphism cũng sẽ tiếp tục có chỗ đứng bởi người dùng sẽ nhìn thấy chúng ở hầu hết các hệ điều hành phổ biến hiện nay như Windows hay macOS, iOS, Android... Cùng với sự ra mắt của Apple Vision Pro, phong cách trải nghiệm với các hiệu ứng mờ giả kính, hiểu ứng nổi thích ứng với tấm nền môi trường chắc chắn sẽ trở nên nở rộ và được nhiều nhà thiết kế vận dụng cho sản phẩm của họ trong thời gian tới.


Được tài trợ


Xu hướng giao diện trong năm 2024 được cho là cũng sẽ tập trung nhiều vào các mô hình 3D, các hiệu ứng chuyển động đẹp mắt và mềm mại, làm tăng giá trị sản phẩm. Hình ảnh động, video, tương tác thành phần cũng sẽ được đầu tư nhiều hơn do khả năng xử lý đồ họa của các thiết bị ngày càng nâng cao và chính xác hơn.

Ảnh: Akinbinu Akintayo

Ảnh: Akinbinu Akintayo

Cùng với đó, hệ thống thiết kế trong thời gian tới cũng được cho sẽ tập trung làm mới các thành phần cơ bản của giao diện như hệ thống kiểu chữ, biểu tượng... nhằm mang đến các cải tiến và ghi nhận sự độc nhất cho các thiết kế.

Vài năm trở lại đây, hầu hết các công ty công nghệ lớn đều đã tập trung xây dựng và phát triển các thành phần của riêng mình để mang đến cái nhìn mới hơn cho sản phẩm, tạo cảm giác độc đáo và riêng biệt, không trộn lẫn với các nền tảng khác trên thị trường. Chính vì thế, nhà thiết kế trong thời gian tới sẽ không chỉ đối mặt với việc sáng tạo các cấu kiện giao diện đơn thuần mà còn có thể phải xây dựng các kỹ năng mới, khám phá cũng như hình dung lại các đối tượng cơ bản của hệ thống sản phẩm.

Xu hướng trải nghiệm

Hoạt ảnh & Key Moments

Trong khi hệ sinh thái của Apple từ iOS đến iPadOS, watchOS, tvOS... mang đến các hiệu ứng hoạt họa ấn tượng và ngày càng phức tạp, Android, Windows cũng thích ứng với xu hướng này nhờ các bản cập nhật phần mềm mới hiện nay. Các trải nghiệm xây dựng sự biến đổi linh hoạt, đẹp mắt đòi hỏi nhiều sáng tạo, tỉ mỉ và đột phá từ các nhà thiết kế trong tương lai.

Chìa khóa để giao diện ứng dụng thành công trong thời gian tới chắc chắn tập trung nhiều vào việc phát triển những Key Moment (những khoảnh khắc chìa khóa) độc nhất mà một sản phẩm có thể mang đến cho người dùng.

Ảnh: Ilya Miskov

Ảnh: Ilya Miskov

Trong thời đại các giao diện gần như bão hòa khi phong cách, màu sắc và bố cục điều hướng có nhiều tương đồng, một đột phá trong cách sử dụng và giao diện có thể giúp gây ấn tượng và giữ chân người dùng ở lại lâu hơn cũng như khám phá nhiều hơn về trang web/ ứng dụng. Xu hướng này đã được nhiều đơn vị áp dụng như các trang giới thiệu sản phẩm với hiệu ứng cuộn độc đáo của Apple... ứng dụng trò chuyện của Telegram với loạt sticker động đẹp mắt, giao diện chia sẻ liên hệ, thông báo trên Dynamic Island ấn tượng của iOS 17...

Các nhà thiết kế cũng phải phát triển sản phẩm hoạt động trên nhiều loại hình hiển thị khác nhau, từ các dạng thanh thẳng truyền thống đến các màn hình có độ phân giải lớn, các màn hình gập đa dạng và môi trường thực tế ảo tăng cường cũng là xu hướng đang và sắp diễn ra trên toàn ngành công nghiệp.


Được tài trợ


AI & Cá nhân hóa

Đối với trải nghiệm người dùng trong thời gian tới, xu hướng cá nhân hóa cũng sẽ tiếp tục được ưu tiên. Các tính năng tùy chỉnh theo giới tính, độ tuổi, sắc tộc, ngôn ngữ, tôn giáo... trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa đa dạng như hiện nay. Ngoài ra, việc cung cấp các tính năng phục vụ nhiều phân khúc đối tượng khác nhau cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ảnh: Microsoft

Ảnh: Microsoft

Các phương thức nhập liệu giọng nói, quét hình ảnh, xây dựng khả năng xử lý dữ liệu thông minh hơn, biên dịch đa ngôn ngữ... tiếp tục phát huy tác dụng trong việc nâng cao trải nghiệm của người dùng. Mô hình tích hợp AI, VR và đưa vào trong các môi trường như Metaverse được xem là xu hướng trải nghiệm mới đáng để nghiên cứu.

Giản lược và nhanh chóng

Cũng trong bối cảnh con người ngày càng mất khả năng tập trung và cần tiếp thu thông tin một cách tức thời hơn, việc tăng cường tốc độ xử lý của sản phẩm, giảm thời gian chờ đợi, lược bỏ các thông tin trên một màn hình, xây dựng trải nghiệm tập trung vào một vài đối tượng duy nhất, thiết yếu cũng cần được xem xét. Các trải nghiệm đơn giản hơn, cung cấp ít nội dung hơn trong cùng một thời điểm đang là xu hướng hiện nay.

Trên đây là một số dự đoán được Interfase cho rằng sẽ trở thành xu hướng và được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng trong năm 2024 và tương lai gần sắp tới. Interfase tin rằng, với sự nở rộ và ngày càng hệ thống hóa của lĩnh vực sáng tạo này trong thời gian gần đây, đó vừa là cơ hội và cũng là thách thức không nhỏ đối với mỗi cá nhân đang làm việc trong ngành.

Cần nhắc lại rằng, sự sáng tạo cũng như nhạy bén trong việc nắm bắt các xu hướng luôn là yếu tố tiên quyết giúp đảm bảo sự phát triển cũng như sinh kế của những người làm sáng tạo sản phẩm.

INTERPriority

Bài viết bạn đang truy cập chỉ dành cho người dùng đã đăng nhập tài khoản!

Interfase là một dự án thuộc Cinematone Network. Bạn hiện có thể sử dụng tài khoản Google đã cấp quyền thông qua Cinematone để đăng nhập trang web này!

Trang web chỉ ghi nhận dữ liệu của bạn và cam kết không cung cấp cho bên thứ ba. Vui lòng đọc chính sách dữ liệu để tìm hiểu thêm.

Dự đoán xu hướng thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng trong năm 2024
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục UIUXInterience

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...