Tech

Dịch vụ trò chuyện với người lạ Omegle chính thức dừng hoạt động sau 14 năm

10:11 09 Tháng 11, 23 3 phút đọc
Dịch vụ trò chuyện với người lạ Omegle chính thức dừng hoạt động sau 14 năm
Ảnh: Josh Burgoyne
Trong thông báo mới nhất trên website chính thức, Omegle được cho biết sẽ đóng cửa trang web do các lo ngại về việc bị tấn công trực tuyến đối với người dùng cũng như chi phí vận hành quá cao.

Omegle là một trang web cho phép người dùng trò chuyện trực tiếp với những tài khoản khác mà không cần phải kê khai thông tin hay đăng ký. Ra đời từ những năm 2009 bởi Leif K-Brooks, khi đó mới 18 tuổi, Omegle nhanh chóng trở nên nổi tiếng và nhận được sự quan tâm của người dùng Internet trên toàn thế giới.

Dịch vụ này cũng được quan tâm khi đại dịch xuất hiện và nhu cầu kết nối với thế giới bên ngoài trở nên thiết thựchơn. Với việc cho phép người dùng từ khắp nơi trò chuyện, chia sẻ và thể hiện tài năng của mình thông qua màn hình máy tính mà không cần để lộ danh tính thực sự, Omegle được ước tính có đến hơn 50 triệu lượt truy cập trong tháng gần nhất (theo số liệu chưa đầy đủ từ SimilarWeb) và xếp hạng cao tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chính vì sự thiếu các thông tin xác định danh tính người dùng của mình, Omegle đã đi lệch khỏi ý định ban đầu của nhà sáng lập. Trang web đã nhanh chóng trở thành một "cái bẫy" trên Internet với nhiều nội dung không phù hợp và có thể xâm hại người dùng khác.

Trong đó, các nội dung khỏa thân, khiêu dâm và hướng đến trẻ em được xuất hiện ngẫu nhiên qua tính năng duyệt của ứng dụng đã khiến cho người dùng phàn nàn. Mặc dù đã bổ sung các tính năng giám sát cuộc trò chuyện tuy nhiên với nguồn nhân lực và công nghệ hạn chế, Omegle vẫn khá nguy hiểm với các người dùng trẻ tuổi, đối tượng sử dụng chính của dịch vụ này.

Omegle bị lợi dụng để truyền bá các tư tưởng cực đoan. Ảnh: SmuggyPuss210 (Reddit)

Omegle bị lợi dụng để truyền bá các tư tưởng cực đoan. Ảnh: SmuggyPuss210 (Reddit)

Theo ADL, những kẻ cực đoan đã tiếp cận dịch vụ Omegle này do đặc tính ẩn danh và sắp xếp trò chuyện ngẫu nhiên của nền tảng, nói điều gì đó xúc phạm trong thời điểm bắt đầu cuộc đối thoại nhằm nỗ lực khơi gợi sự phẫn nộ, sốc hoặc tranh luận. Thủ phạm có thể nhắm vào các chủ đề nhạy cảm như liên quan đến người Do Thái, chế nhạo ngoại hình của ai đó, hét lên những lời nói tục tĩu về phân biệt chủng tộc... rồi tiếp tục truyền bá tư tưởng bạo lực thông qua phản ứng của người dùng.


Được tài trợ


Omegle trước đó cũng phải đối mặt với một vụ kiện trị giá 22 triệu USD được đệ trình vào năm 2019 tại Oregon, liên quan đến một người dùng cũ của trang web đã trở thành nạn nhân của nạn bóc lột tình dục trẻ em. Vào năm 2014, nguyên đơn 11 tuổi khi đó đã đăng nhập vào Omegle và gặp phải một kẻ ấu dâm người Canada. Hắn cố gắng tống tiền cô và điều này được cho là gây ra bởi nền tảng đã cho phép trẻ vị thành niên được ghép đôi một cách ngẫu nhiên không kiểm soát.

Năm 2020, một giáo viên người Canada bị bắt tại nhà riêng ở Guelph sau khi phát tài liệu bóc lột trẻ em trên Omegle. Anh ta sẽ nhận tội một số tội danh vào năm 2022. Năm 2021, một người đàn ông khác tịa Úc bị bắt tại nhà riêng ở Central Coast của New South Wales sau khi anh ta bị cáo buộc sử dụng Omegle để quảng cáo việc tìm kiếm tình dục trẻ em.

Chia sẻ về quyết định đóng cửa dịch vụ của mình, nhà sáng lập Leif K-Brooks cho biết rằng, sự phát triển không đúng với mục tiêu ban đầu của Omegle ngày nay cùng các chi phí vận hành đã tạo áp lực lớn cho anh.

Tôi ra mắt Omegle khi tôi 18 tuổi và vẫn sống cùng bố mẹ. Nó nhằm mục đích xây dựng dựa trên những điều tôi yêu thích về Internet, đồng thời giới thiệu một hình thức tự phát xã hội mà tôi cảm thấy không tồn tại ở nơi nào khác. Nếu Internet là biểu hiện của “ngôi làng toàn cầu” thì Omegle có nghĩa là một cách bạn dạo bộ trên một con phố trong ngôi làng đó, bắt chuyện với những người bạn gặp trên đường đi.

Leif từng cho rằng việc người dùng ẩn danh trên mạng xã hội và không cho người khác biết mình thực sự là ai, ở đâu có thể giúp thế giới dễ dàng kết nối hơn tuy nhiên những kẻ tấn công luôn tìm ra cách để phá hoại và "nạn nhân cuối cùng của chúng lại chính là bạn".

Cuộc chiến giành Omegle đã thất bại nhưng cuộc chiến chống lại Internet vẫn tiếp diễn. Hầu như mọi dịch vụ liên lạc trực tuyến đều phải chịu những kiểu tấn công giống như Omegle; và mặc dù một vài trong số đó là những công ty với nguồn lực lớn hơn nhiều, nhưng tất cả họ đều có điểm đột phá ở đâu đó.

[...] Từ tận đáy lòng, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã sử dụng Omegle cho mục đích tích cực và tất cả những người đã đóng góp cho sự thành công của trang web bằng mọi cách.

Tôi rất xin lỗi vì không thể tiếp tục chiến đấu vì bạn.

Leif K-Brooks gửi lời nhắn nhủ đến người dùng trong thông báo đóng cửa chính thức của Omegle.

Dịch vụ trò chuyện với người lạ Omegle chính thức dừng hoạt động sau 14 năm
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục Tech

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...