Graphic

Triết lý thiết kế hỗn loạn trong bộ nhận diện Spotify Wrapped năm nay

11:12 04 Tháng 12, 23 3 phút đọc
Triết lý thiết kế hỗn loạn trong bộ nhận diện Spotify Wrapped năm nay
Ảnh: Spotify
Không giống năm ngoái, bộ nhận diện đồ họa của năm 2023 trên Spotify Wrapped mang đến phong cách thiết kế uyển chuyển, linh hoạt và hỗn loạn hơn với nhiều lớp màu sắc có tương phản cao, hướng đến sự giao thoa mạnh mẽ của môi trường thực và ảo.

Năm 2023 đã gần kết thúc và như thông lệ, Spotify mới đây đã chính thức công bố chương trình Wrapped thường niên của hãng. Đây là một tính năng được xem tương đối thú vị giúp tăng cường sự cá nhân hóa cho người dùng nền tảng phát nhạc trực tuyến này.

Wrapped là chiến dịch marketing trọng tâm, hiệu quả giúp phủ sóng thương hiệu mạnh mẽ trên nhiều kênh xã hội khác. Người dùng thường xuyên sử dụng các kết quả tổng kết có được trên Spotify để chia sẻ với bạn bè, người thân hoặc qua các nền tảng khác như Instagram hay Facebook...

Spotify Wrapped 2023 mang đến phong cách thiết kế khác biệt so với năm ngoái. Ảnh: Spotify

Spotify Wrapped 2023 mang đến phong cách thiết kế khác biệt so với năm ngoái. Ảnh: Spotify

Theo Hightouch, Spotify Wrapped là một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất trong thế kỷ 21. Vào năm 2020, chiến dịch đã tăng số lượt tải xuống ứng dụng lên 20% và vào năm 2022, ước tính đã có hơn 100 triệu lần chia sẻ trên mạng xã hội. Sự sáng tạo không ngừng trong việc xây dựng câu chuyện dựa trên chính thói quen sử dụng hàng ngày của người dùng đã giúp Spotify trở nên mạnh mẽ, khác biệt trong thế giới cạnh tranh các dịch vụ phát nhạc hiện nay.


Được tài trợ


Vào năm ngoái, các nhà thiết kế tại Spotify đã giới thiệu loạt họa tiết monograms đối xứng và nhiều màu sắc cho chiến dịch này. Các kết quả thay đổi tùy theo người dùng và mang đến cái nhìn vừa trẻ trung, vừa cổ điển cho chiến dịch tổng kết năm.

Tuy nhiên, năm nay, hãng giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế mới với các đường nét mềm mại, uyển chuyển cùng với đó là lớp màu sắc loang khác biệt, đi kèm với các nét vẽ tay phá cách dạng pixel cổ điển. Spotify đã loại bỏ sự đối xứng trong phong cách của năm nay, được cho là hướng đến bản sắc "hỗn loạn" của thế giới.


0:08

Sự hỗn loạn, giao thoa là trọng tâm trong xu hướng thiết kế của Spotify Wrapped 2023. Nguồn: Spotify

Có điều gì đó trong năm nay khiến chúng tôi cảm thấy đặc biệt hỗn loạn về cách mọi người tiếp nhận văn hóa.

Rasmus Wängelin, trưởng bộ phận thiết kế thương hiệu tại Spotify chia sẻ với ItsNiceThat.

Internet và cuộc sống thực đang hội tụ, vì vậy đôi khi thật khó để biết đâu là thật, đâu là giả. Điều đó thực sự đã trở thành một trong những trọng tâm của thiết kế. Chúng tôi muốn nó giống như một ranh giới mờ nhạt giữa internet và cuộc sống thực, để gói gọn trải nghiệm của con người.


Được tài trợ


Cũng trong bài phỏng vấn, chiến dịch Wrapped năm 2023 của Spotify đã được các nhà thiết kế lên ý tưởng và hướng đi từ tháng 6. Các phong cách khác nhau được đưa ra và họ có thời gian đủ dài để gửi các ý tưởng này đến các nhóm tiếp thị cũng như đối tác của Spotify trên toàn cầu.

Chúng tôi phải chứng minh với bản thân rằng nó thực sự có tác dụng ở mọi phạm vi nhỏ, lớn, rộng, hẹp; bằng các ngôn ngữ khác nhau; với các loại quảng cáo khác nhau, cho dù đó là bìa danh sách phát hay hình ảnh nghệ sĩ hay chỉ là quảng cáo dựa trên văn bản.

Rasmus là người đã có 8 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế chiến dịch truyền thông lớn nhất trong năm của Spotify.

Phong cách của bộ Wrapped năm nay mang đến nhiều màu sắc độc đáo hơn, gợi nhớ đến sự hoài cổ của Internet thời điểm đầu khi các lớp gradient xuất hiện ít nhuần nhuyễn và có độ tương phản cao. Người dùng cũng có thể nhìn thấy những đường kẻ dạng Pixelate xuất hiện ngẫu nhiên trong thiết kế.

Không còn các quy tắc bố cục kinh điển, nhận diện của Spotify mang đến cảm giác phá cách, hỗn loạn và ngẫu nhiên nhiều hơn. Nó đưa vào hàng loạt các phong cách khác nhau tạo ra sự giao thoa hiếm thấy, có thể tác động trực tiếp đến xu hướng làm việc trong thời gian tới của các nhà thiết kế trên toàn cầu.

Điều tôi thích nhất ở thiết kế năm nay là nếu bạn nhìn vào nó, bạn sẽ gần như có cảm giác như chỉ ngồi xuống và thiết kế mà không suy nghĩ quá nhiều về những gì mình đang làm. Nó gần giống như bạn đang bật một bản nhạc hay và để màu sắc và hình dạng hòa quyện với nhau. Không có lưới, không có quy tắc.

Rasmus chia sẻ.

Chiến dịch Spotify Wrapped xuất hiện trên nhiều nền tảng, kênh quảng bá khác nhau. Ảnh: Spotify

Chiến dịch Spotify Wrapped xuất hiện trên nhiều nền tảng, kênh quảng bá khác nhau. Ảnh: Spotify

Triết lý thiết kế hỗn loạn trong bộ nhận diện Spotify Wrapped năm nay
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục Graphic

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...