UIUX

Adobe giới thiệu hệ thống thiết kế Spectrum 2: bản cập nhật mới tinh giản và hợp thời hơn

16:12 14 Tháng 12, 23 4 phút đọc
Adobe giới thiệu hệ thống thiết kế Spectrum 2: bản cập nhật mới tinh giản và hợp thời hơn
Ảnh: Adobe
Adobe, công ty phần mềm thiết kế hàng đầu hiện nay mới đây đã giới thiệu bộ Design System mới của hãng. Phiên bản tiếp theo của Spectrum tập trung vào khả năng cá nhân hóa với các đối tượng tinh gọn, hiện đại và mềm mại hơn so với thế hệ đầu tiên.

Spectrum là tên gọi hệ thống thiết kế được Adobe triển khai trong hàng loạt các ứng dụng nổi tiếng của hãng như Photoshop, Illustrator, After Effects... Ngôn ngữ này trước đó được tân trang với việc làm phẳng giao diện ở các bản cập nhật gần đây tuy nhiên theo Adobe, phiên bản đầu tiên của hãng đã trở nên lỗi thời và cần được tân trang để phù hợp hơn với bối cảnh hiện nay.

Vào thời điểm những năm 2013, khi Google vẫn chưa ra mắt Material Design và Apple vẫn còn rất chú tâm vào ngôn ngữ mô phỏng Skeuomorphism, trải nghiệm đối với các ứng dụng kỹ thuật số chưa thực sự có hình dạng như ngày nay. Ở thời điểm đó, Adobe cũng bắt đầu phát triển các sản phẩm của hãng với giao diện nhìn chung khác biệt so với các công ty khác. Ngôn ngữ thiết kế được công ty áp dụng có phần gọn gàng với ít màu sắc, tập trung chủ yếu vào việc làm nổi bật các biểu tượng và có phần nhàm chán.

Hệ thống thiết kế Spectrum của Adobe đã có nhiều thay đổi từ phiên bản năm 2013 (trái) so với năm 2023 (phải). Ảnh: Adobe

Đến khi ra mắt Creative Suite và sau này là Creative Cloud cũng như các phiên bản ứng dụng dành cho thiết bị di động và môi trường web, Spectrum đã thực sự bị thách thức bởi khả năng trải nghiệm và giao diện người dùng của chúng. Adobe đã cố gắng làm mới với việc loại bỏ nhiều hiệu ứng đổ bóng, khiến ngôn ngữ của các ứng dụng trở nên phẳng hơn, hiện đại hơn. Dẫu vậy việc cần thiết cho ra mắt một phiên bản nâng cấp toàn diện, hợp thị hiếu vẫn là nhu cầu cấp bách đặc biệt trong bối cảnh số lượng ứng dụng ngày càng nhiều của công ty.

Trong bài đăng trên website chính thức, Adobe cho biết rằng hãng đã bắt đầu vạch ra tương lai của Spectrum từ cuối những năm 2021 và định hướng hệ thống thiết kế mới này sẽ là sản phẩm phục vụ tốt cho danh mục hơn 100 ứng dụng với hàng chục ngôn ngữ, đa dạng nền tảng mà hãng đang sở hữu.


Được tài trợ


Tuân thủ quy tắc của từng nền tảng


0:11

Spectrum 2 sẽ thích ứng với từng môi trường khác nhau. Nguồn: Adobe

Adobe cho biết rằng với phiên bản Spectrum đầu tiên, hãng cố gắng tạo ra một ngôn ngữ thiết kế có thể khiến cho mọi trải nghiệm trên tất cả các nền tảng, hệ điều hành cần phải giống nhau. Tuy nhiên, với Spectrum 2 mọi thứ sẽ có sự thay đổi.

Do sự phát triển quy ước của mỗi ngôn ngữ thiết kế trên từng hệ điều hành trở nên mạnh mẽ hơn, Adobe cố gắng tìm cách để Spectrum có thể "cung cấp các biến thể cụ thể cho từng nền tảng". Điều này được kỳ vọng vừa giúp người dùng có thể có được trải nghiệm thân thuộc với từng môi trường mà họ sở hữu đồng thời cũng đưa ra cơ hội để "các chuyên gia nội bộ trong từng lĩnh vực sản phẩm đưa ra quyết định phù hợp nhất với cơ sở khách hàng riêng của họ".

Bao hàm và dễ tiếp cận

Adobe sẽ giúp Spectrum 2 trở nên thân thiện hơn trong tương lai nhờ việc tuân thủ những quy ước về độ tương phản, hệ thống cấp bậc cũng như bảng màu sắc hiện đại, dễ tiếp cận hơn. Trong ngôn ngữ mới, hãng tập trung phát triển các tùy chọn giúp người dùng cá nhân hóa trải nghiệm tùy theo sở thích và thói quen trong đó có việc cho phép xây dựng môi trường Dark mode hiện đại, điều chỉnh kích thước, độ tương phản của các đối tượng...

Nỗ lực kể trên được xem là phù hợp với bối cảnh kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ hiện nay.


Được tài trợ


Quen thuộc và thân thiện hơn

Trong một số hình ảnh giới thiệu, giao diện xây dựng dựa trên Spectrum 2 sẽ sở hữu các hiệu ứng hoạt ảnh năng động, các biểu tượng được làm lại với nhiều góc bo mềm mại, đồng bộ và tươi sáng hơn trước. Khả năng tương phản cũng được nâng cao nhờ loại bỏ dải màu xám. Hãng cho biết đã tận dụng phong cách Brutalist trong việc phát triển Spectrum 2.

Hệ thống thiết kế mới được phát triển dựa trên phong cách Brutalist. Nguồn: Adobe

Hãng cũng đưa vào hệ thống thiết kế này các thành phần giao diện mới, bổ sung hệ thống màu sắc đa dạng để tạo ra chiều sâu cũng như các hình minh họa đa dạng và thích ứng, phù hợp với từng sản phẩm khác nhau.

Ngôn ngữ Spectrum 2 cho phép các thiết kế trở nên năng động và vui vẻ hơn. Adobe cho biết rằng trước đó, hãng cố gắng giữ mọi thứ được "nghiêm túc" bởi những công cụ mà đơn vị cung cấp vốn nhằm mục đích giúp mọi người làm việc tuy nhiên giờ đây, mọi thứ sẽ thay đổi.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Spectrum và Spectrum 2 là tất cả những điều nhỏ nhặt. Chúng tôi đã thực hiện hàng trăm điều chỉnh đối với hệ thống và khi kết hợp lại, chúng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn và rất đáng chú ý đối với những người sử dụng công cụ của chúng tôi.

Các sản phẩm của Adobe sẽ sớm bắt đầu mang lại cảm giác vui vẻ, biểu cảm và dễ tiếp cận hơn một chút, đồng thời sẽ phục vụ nhiều đối tượng hơn. Spectrum 2 sẽ bắt đầu xuất hiện trong các bản cập nhật cho một số sản phẩm vào cuối năm nay và đợt triển khai lớn hơn sẽ diễn ra vào năm 2024.

Adobe cho biết trong một thông báo mới đây.

Adobe giới thiệu hệ thống thiết kế Spectrum 2: bản cập nhật mới tinh giản và hợp thời hơn
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục UIUX

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...