BrandGraphic

Ý nghĩa đặc biệt của biểu trưng Olympic Paris 2024

21:01 03 Tháng 01, 24 4 phút đọc
Ý nghĩa đặc biệt của biểu trưng Olympic Paris 2024
Ảnh: Olympic
Không chỉ là kỳ thế vận hội có biểu trưng đơn giản nhất từ trước đến nay, thiết kế của logo Olympic Paris 2024 còn tôn vinh biểu tượng nàng Marianne, một hình mẫu phụ nữ xuất hiện xuyên suốt trong nhiều giai đoạn của nước Pháp cũng như đóng vai trò quan trọng trong nền văn hóa của quốc gia Châu Âu này.
Bài viết nằm trong series
Đổi Đời - Cuộc "lột xác" nhận diện của các thương hiệu

Thế vận hội Olympic là sự kiện thể thao định kỳ có quy mô lớn nhất toàn cầu với sự tham gia của hơn 200 đội tuyển, đại diện cho các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đây được xem là sân chơi danh giá hàng đầu dành cho các vận động viên ở hơn 35 môn thể thao với hơn 400 hạng mục tranh giải. Việc được đặt chân đến Olympic và thậm chí đoạt huy chương tại đây trở thành mục tiêu đáng trân trọng của tất cả các quốc gia tham gia tranh tài.

Xét về quy mô, Olympic Mùa hè thường quy tụ nhiều vận động viên hơn do hầu hết các quốc gia, không chỉ vùng ôn đới và hàn đới, đều có thể tham dự. Sự kiện này đã được tổ chức lần đầu vào năm 1896 tại Athens (Hy Lạp) và sau đó lần lượt 4 năm một lần, các thành phố lớn trên thế giới thay nhau đăng cai. Và trong năm nay, Paris (Pháp) sẽ là nơi diễn ra Thế vận hội Olympic Mùa Hè lần thứ 33. Công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đã diễn ra từ năm 2017 sau khi Ủy ban Olympic họp bàn tại Peru và đưa ra quyết định chính thức vào giữa tháng 9 năm đó.

Và giống như hầu hết các kỳ thế vận hội tổ chức trước đây, câu chuyện được các nhà thiết kế quan tâm hàng đầu trong khuôn khổ giải đấu chắc chắn không gì khác ngoài hình ảnh biểu trưng (logo) và bộ nhận diện của sự kiện tầm cỡ quốc tế này.

Là phần được công bố từ sớm của bộ nhận diện Olympic Mùa hè 2024, biểu trưng (logo) của kỳ thế vận hội năm nay mang đến một cảm giác khác biệt so với hầu hết các sự kiện trong quá khứ. Ban tổ chức đã sử dụng một hình ảnh minh họa với không gian âm để mô tả 3 yếu tố trong thiết kế.

Thiết kế của Olympic và Paralympic Mùa hè 2024. Ảnh: BTC Olympic Paris

Thiết kế của Olympic và Paralympic Mùa hè 2024. Ảnh: BTC Olympic Paris


Được tài trợ


Ở đó, hình tròn bên ngoài tượng trưng cho huy chương vàng Olympic, không gian âm bên trong tạo hình ngọn lửa đồng thời cũng là gương mặt của nàng Marianne, một cô gái giả tưởng mang trong mình ý nghĩa về sự tự do và độc lập từ nền Cộng hòa Pháp.

Biểu tượng Paris 2024 là dấu hiệu rõ ràng về cách tiếp cận độc đáo của chúng tôi tới Thế vận hội. Nó kết hợp ba thành phần mang tính biểu tượng (huy chương, ngọn lửa và Marianne, đại diện cho nền Cộng hòa) thể hiện hình ảnh của Thế vận hội Paris 2024. Khuôn mặt này biểu thị một sân chơi mở tới tất cả mọi người và đặc biệt là phụ nữ, vì Paris 2024 sẽ là sự kiện đầu tiên ấn tượng nhất trong lịch sử Thế vận hội Olympic đạt được thành tích hoàn hảo khi cân bằng giới tính của vận động viên. Quyết định này cũng đề cập đến việc lần đầu tiên vào năm 1900, những người phụ nữ đã có thể tham gia Thế vận hội Olympic, và đó là ở Paris.

Theo BTC Olympic Paris 2024.

Đồng thời, thế vận hội năm nay cũng là kỳ đầu tiên trong lịch sử của Olympic, cả hai chương trình Olympic và Paralympic (dành cho người khuyết tật) đều sử dụng chung một logo mà không có sự cách điệu nào khác. Điều này được xem là thể hiện tham vọng mang hai sự kiện lại gần nhau với cùng tầm nhìn và sứ mệnh.

So với các thiết kế của những kỳ vận hội trước đây, Paris 2024 mang đến một cái nhìn khác biệt với lối thiết kế đơn giản, dễ dàng nhận diện hàm ý và không thực sự "đánh đố" cũng như quá phức tạp như ở các kỳ trước, chẳng hạn như bản Tokyo 2020.

Trước đó, tại lễ công bố biểu trưng mới, Etienne Thobois, giám đốc điều hành của Ban tổ chức sự kiện năm nay khẳng định rằng, biểu trưng của Olympic Paris 2024 thể hiện một tầm nhìn rộng lớn hơn là bản thân nước Pháp. Chính vì lẽ đó, một thiết kế từng được công bố rộng rãi trước năm 2019 đã bị loại bỏ.

Biểu trưng từng được lựa chọn cho Olympic Paris 2024 tuy nhiên đã bị loại bỏ từ năm 2019

Biểu trưng từng được lựa chọn cho Olympic Paris 2024 tuy nhiên đã bị loại bỏ từ năm 2019

Thiết kế này cách điệu hai con số 2 và 4 để tạo hình một tháp Eiffel với các màu sắc hòa quyện từ 5 vòng tròn Olympic. Biểu trưng đã được sử dụng suốt một thời gian dài và thậm chí còn được ra mắt rầm rộ tại nhiều địa điểm nổi tiếng của nước Pháp. Dẫu vậy đến tháng 10 năm 2019, ban tổ chức quyết định sử dụng một thiết kế thay thế (bản hiện tại) và mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa hơn liên quan đến tinh thần nước Pháp.

Với việc đăng cai kỳ thế vận hội lần này, Pháp trở thành thành phố thứ 2 trong lịch sử được vinh dự 3 lần tổ chức Olympic, theo sau London. Kỳ thể thao tầm cỡ này ước tính sẽ tiêu tốn của nước chủ nhà con số lên đến 8.3 tỷ Euro và được diễn ra từ ngày 26 tháng 07 đến 11 tháng 08 năm nay.

Ý nghĩa đặc biệt của biểu trưng Olympic Paris 2024
Bài viết thực hiện bởi Interfase.
Sao chép liên kết
Đọc trên Google News
Khám phá thêm bài viết thuộc thư mục BrandGraphic

Bài viết liên quan






Nội dung đang được tải...